►การมีส่วนร่วมของบุคคลภายนอกในการดำเนินงานโครงการจ้างออกแบบและพัฒนาพื้นที่ศูนย์การเรียนรู้เทศบาลตำบลบางปู

ข่าวประชาสัมพันธ์

User Rating: / 0
แย่ดีที่สุด 

เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2566 ณ ศูนย์การเรียนรู้เทศบาลตำบลบางปู ต.บางปูใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ  เทศบาลตำบลบางปู มีความประสงค์จะดำเนินการออกแบบและพัฒนาพื้นที่ศูนย์การเรียนรู้เทศบาลตำบลบางปู ซึ่งเป็นโครงการที่ตั้งเป้าหมายให้เป็นพื้นที่ทางสังคมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ การพักผ่อนหย่อนใจ ตลอดจนเป็นพื้นที่พัฒนาศักยภาพ ทักษะทางการงานอาชีพ เพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี ผ่านแนวทางการจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิต และการพัฒนาที่ยั่งยืน ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาความกินดีอยู่ดีของส่วนท้องถิ่น การพัฒนาศักยภาพและยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนผ่านกิจกรรมของแหล่งเรียนรู้สาธารณะ เปิดโอกาสให้ประชาชนได้พัฒนาศักยภาพ สร้างจินตนาการ ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ และเป็นพื้นที่จัดกิจกรรมกระตุ้นความสนใจอย่างต่อเนื่อง  เพื่อบรรลุเป้าประสงค์ในการเป็น “ศูนย์การเรียนรู้ของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน”
1. ประเด็น/เรื่องในการมีส่วนร่วม
    เพื่อให้ประชาชน ชุมชน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลบางปู ได้เข้าร่วมประชุม แสดงความคิดเห็น รับฟังความคิดเห็น เสนอข้อเสนอแนะ เพื่อสร้างความรับรู้ที่ถูกต้องต่อโครงการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ เทศบาลตำบลบางปู มุ่งให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน มีความโปร่งใส และการตัดสินใจโดยผ่านการประชาพิจารณ์
2. สรุปข้อมูลผู้มีส่วนร่วม
    มีผู้เข้าร่วมประชาพิจารณ์ จำนวน 70 คน
    1. ประชาชนเขตตำบลบางปู จำนวน 4 คน
    2. ประชาชนเขตตำบลบางปุใหม่ จำนวน 15 คน
    3. ประชาชนเขตตำบลท้ายบ้าน จำนวน 13 คน
    4. ประชาชนเขตตำบลท้ายบ้านใหม่ จำนวน 38 คน
3. ผลจากการมีส่วนร่วม
    ผลการรับฟังความคิดเห็นพบว่า ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีข้อเสนอ คำแนะนำให้ปรับปรุง และร่วมแสดงความคิดเห็นในแต่ละประเด็น ดังนี้
    1) ด้านการรับรู้เข้าใจถึงผลกระทบในโครงการ
พบว่าผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ร้อยละ 65 ทราบเกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมในพื้นที่โครงการฯ เนื่องจากการประชาสัมพันธ์ของเทศบาลตำบลบางปู และเคยเข้ามาใช้บริการ แต่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอีก ร้อยละ 35 ไม่ได้รับรู้การดำเนินกิจกรรมโครงการฯ
    2) ด้านความเข้าใจในประโยชน์ของโครงการ
พบว่าผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ร้อยละ 82 มีความมั่นใจและเชื่อมั่นว่า เมื่อเกิดการพัฒนาโครงการฯ จะทำให้ประชาชนได้รับประโยชน์ทางเศรษฐกิจชุมชนดีขึ้น ส่วนร้อยละ 15 เห็นว่า ความเป็นอยู่ในวิถีแบบเดิมๆ ก็ไม่มีผลเสีย และร้อยละ 3 แสดงความคิดเห็นว่าอาจจะเกิดประโยชน์เพียงผู้ประกอบการเท่านั้น
    ๓) ด้านมิติสังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม
พบว่าผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีความเข้าใจในแนวคิดของโครงการฯ ในระดับพอสมควร และมีความต้องการให้พื้นที่โครงการฯ สามารถดำเนินกิจการสาธารณะกึ่งอำนวยสวัสดิการ โดยประชาชนหรือชุมชนมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนอย่างใกล้ชิด เป็นศูนย์กลางรวบรวมข้อมูล ข่าวสารความรู้ชุมชน ที่จะนำไปสู่การส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้สำหรับประชาชนในชุมชน เป็นแหล่งเสริมสร้างโอกาส การถ่ายทอด การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ การสืบทอดภูมิปัญญาวัฒนธรรม ค่านิยม และเอกลักษณ์ของชุมชน อีกทั้งเป็นแหล่งบริการชุมชนด้านต่างๆ มุ่งการพัฒนาแบบพึ่งตนเอง เป็นศูนย์การเรียนรู้ของประชาชนที่ดำเนินการโดยประชาชน และเพื่อประชาชน ที่จะก่อให้เกิดความเข้มแข็งของชุมชนอย่างยั่งยืน
4. การนำเสนอผลจากการมีส่วนร่วมไปปรับปรุงพัฒนาการดำเนินงาน
    การประชุมรับฟังความคิดเห็นและการประชาพิจารณ์ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในเขตเทศบาลตำบลบางปูต่อโครงการจ้างออกแบบและพัฒนาพื้นที่ศูนย์การเรียนรู้เทศบาลตำบลบางปู ตรงต่อวัตถุประสงค์หลักในการสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน การใช้สิทธิในกระบวนการนโยบายสาธารณะทั้งด้านการรับรู้ข่าวสาร การให้ความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะ การร่วมตัดสินใจในการจัดทำแผนงานโครงการฯ ครั้งนี้ และเพื่อให้บรรลุเป้าประสงค์ในการเป็น “ศูนย์การเรียนรู้ของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน”


กองทุนหลักประกันสุขภาพ

สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์

นายกเทศมนตรี


นายกเทศมนตรีตำบลบางปู

ปลัดเทศบาลตำบลบางปู


ดร.สมเจตน์  ทองเทศ
ปลัดเทศบาล
โครงการตู้เขียว
วีดิโอแนะนำเทศบาล
กองทุน สสส.





ลิ้งค์หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
stng
ginfo
mict
bb01
bc
 
สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย




-รวมลิ้งค์น่าสนใจ-