►แจ้งเตือน! มิจฉาชีพแอบอ้างชื่อปลัดกระทรวงมหาดไทยทำบัตรประจำตัวประชาชน

ข่าวประชาสัมพันธ์

User Rating: / 0
แย่ดีที่สุด 

กรมการปกครอง แจ้งเตือนมิจฉาชีพรับทำบัตรประจำตัวประชาชน โทษหนัก ผู้จ้าง ผู้ทำ ผู้ใช้ เอกสารราชการปลอม โดยมีผู้เสียหายหลายรายโดนมิจฉาชีพหลอกลวงให้ทำบัตรประจำตัวประชาชน เอกสารราชการปลอม ผ่านเพจที่ปรากฏรูปแอบอ้างเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย โดยสูญเสียทรัพย์สินเป็นจำนวนมากในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และเมื่อทำการตรวจสอบแล้วปรากฏข้อเท็จจริงว่าการโฆษณาและรับทำเอกสารทางราชการปลอมดังกล่าว มีลักษณะเป็นการหลอกลวงให้ผู้หลงเชื่อโอนเงินไปให้และตัดการติดต่อหลังได้เงินไป นั้น
กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ในฐานะหน่วยงานหลักในการดำเนินงานด้านทะเบียนและบัตรประจำตัวประชาชนของคนไทยทั้งประเทศ ขอเรียนให้ทราบว่า การดำเนินการใด ๆ ที่เกี่ยวกับงานทะเบียนและบัตรประจำตัวประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีบุคคลผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียน ต้องดำเนินการทางกฎหมายอย่างรัดกุม ชัดเจน โดยเจ้าหน้าที่รัฐ ทุกกรณี ทั้งนี้ ดำเนินการได้ ณ สำนักทะเบียนท้องถิ่นหรือสำนักทะเบียนอำเภอเท่านั้น เพื่อป้องกันมิให้ผู้ใดเข้าไปเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดอาญา โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ โดยขอเน้นย้ำในเรื่องสำคัญ ดังนี้
1. ผู้ที่จ้างหรือสั่งทำเอกสารปลอมข้างต้น ถือเป็นตัวการสำคัญในการกระทำความผิดอาญาฐานปลอมเอกสารสิทธิและเอกสารราชการ โดยที่ผู้ที่จ้างต้องรับโทษทางอาญาเช่นเดียวกับผู้รับจ้างที่ทำเอกสารปลอม ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 264 265 หรือ 266 แล้วแต่กรณี ซึ่งมีระวางโทษสูง ต้องจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
2. ผู้ที่จ้างหรือสั่งทำเอกสารปลอมข้างต้น หรือผู้ใดนำเอกสารปลอมไปใช้หรืออ้างให้ผู้อื่นเชื่อว่าเป็นเอกสารจริงโดยทุจริตและปกปิดข้อเท็จจริง มีความผิดฐานใช้เอกสารปลอมตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 268 ต้องระวางโทษเช่นเดียวกันกับข้อ 1. ข้างต้น ซึ่งมีระวางโทษสูง ต้องจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
เทศบาลตำบลบางปู จึงประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนอย่าได้หลงเชื่อการหลอกลวงจากมิจฉาชีพโดยเด็ดขาด ว่ามีผู้ที่สามารถช่วยทำบัตรประจำตัวประชาชนหรือเอกสารอื่นใดของทางราชการ โดยมีพฤติกรรมในการเสนอผลประโยชน์ที่มิชอบ หากมีข้อสงสัยสามารถตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ที่ทำการปกครองจังหวัด สำนักทะเบียนอำเภอ และสำนักทะเบียนท้องถิ่นทุกแห่งในพื้นที่ หรือสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง

**หากพบหรือมีเบาะแสการรับทำเอกสารการทะเบียนและบัตรประจำตัวประชาชนปลอม โดยมีการเรียกรับเงินหรือผลประโยชน์อื่นใด ให้แจ้งเหตุได้ที่สถานีตำรวจในพื้นที่ หรืออาจร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมอำเภอหรือจังหวัด หรือกรมการปกครอง

กองทุนหลักประกันสุขภาพ

สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์

นายกเทศมนตรี


นายกเทศมนตรีตำบลบางปู

ปลัดเทศบาลตำบลบางปู


ดร.สมเจตน์  ทองเทศ
ปลัดเทศบาล
โครงการตู้เขียว
วีดิโอแนะนำเทศบาล
กองทุน สสส.





ลิ้งค์หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
stng
ginfo
mict
bb01
bc
 
สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย




-รวมลิ้งค์น่าสนใจ-